ฝ่ายจัดระบบ
ฝ่ายจัดระบบ
มีหน้าที่บริหารจัดการระบบคอมพิวเตอร์หลักของมหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งจัดเก็บข้อมูลนักศึกษาทั้ง ปริญญาตรี โท เอก เช่น ข้อมูลการรับสมัครนักศึกษา ข้อมูลลงทะเบียนเรียน ข้อมูลเงินเดือนและระบบบุคลากรของมหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยติดตั้งเป็นระบบ Cluster เพื่อเพิ่มเสถียรภาพในการทำงาน และให้ระบบสามารถให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงการบำรุงรักษาระบบคอมพิวเตอร์ โปรแกรมระบบ และโปรแกรมประยุกต์ต่างๆ ตรวจสอบและวางแผนป้องกันผู้บุกรุก และพัฒนาการขยายระบบคอมพิวเตอร์บนเครือข่ายหลักของมหาวิทยาลัย วิเคราะห์และศึกษาระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อรองรับกับการพัฒนาของเทคโนโลยีในอนาคต โดยแบ่งลักษณะงานออกเป็นดังนี้
1.งานเทคนิคและบริหารจัดการระบบคอมพิวเตอร์
- งานบริหารจัดการและควบคุมการใช้งานระบบคอมพิวเตอร์หลัก
บริหารและจัดการทรัพยากรของระบบ เช่น Memory System, Disk System ตรวจสอบความพร้อมการทำงาน วิเคราะห์ปัญหาและข้อผิดพลาดจากการทำงานของระบบและแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น บริหารจัดการบัญชีรายชื่อผู้ใช้งาน พื้นที่ของ Disk ตรวจสอบ Process ที่ผิดปกติ การกำหนดสิทธิในการเข้าใช้งานระบบของผู้ใช้งาน และประสานงานให้คำปรึกษากับผู้ที่เกี่ยวข้องในกรณีเกิดปัญหา - งานบริหารจัดการระบบคอมพิวเตอร์ งบประมาณ พัสดุ การเงินและบัญชีกองทุนโดยเกณฑ์ พึงรับ พึงจ่าย ลักษณะสามมิติ
บริหารจัดการระบบคอมพิวเตอร์ ระบบบัญชี 3 มิติ ดูแลระบบงานและระบบฐานข้อมูลให้สามารถให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิเช่น การทำ Performance Tuning และการสำรองข้อมูล
2.งานบริหารและจัดการระบบฐานข้อมูล
- งานบริหารจัดการระบบฐานข้อมูล
บริหารจัดการระบบฐานข้อมูลหลักของมหาวิทยาลัย ให้อยู่ในสภาวะเหมาะสมต่อการใช้งาน กำหนดสิทธิ และขอบเขตการเข้าใช้งานระบบ ตรวจสอบ ปรับแต่ง (Tuning) ระบบฐานข้อมูล ประสานงานและให้คำปรึกษาและแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้งาน
3.งานสำรองข้อมูล
- งานบริหารจัดการระบบสำรองและการกู้คืนข้อมูล (Backup and Restore)
การทำสำเนาข้อมูลทั้งหมดในระบบ โดยจะมีการจัดเก็บสำเนาข้อมูลในที่ปลอดภัย ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และตามระบบมาตรฐาน ISO 9001:2015